หลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบซึมซับสำหรับเด็กปฐมวัย (English Immersion for Early Learners)

หลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบซึมซับสำหรับเด็กปฐมวัย (English Immersion for Early Learners)

Guidelines for organizing teaching and learning

1. แนวทางการจัดการเรียนการสอน

     หลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบซึมซับสำหรับเด็กปฐมวัย (ระดับอนุบาล 1-3) มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยมีครูชาวต่างชาติเป็นครูประจำชั้นและใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ควบคู่ไปกับครูไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กอย่างรอบด้าน นอกจากเด็กๆ จะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สร้างเสริมทักษะการคิด การแก้ปัญหา และการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันแล้ว เด็กๆ ยังได้ซึมซับภาษาอังกฤษจากครูชาวต่างชาติ พร้อมกับบูรณาการภาษาไทยผ่านหน่วยเสริมประสบการณ์โดยครูไทย

objective

2. วัตถุประสงค์

  • เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษาไทยอย่างเป็นธรรมชาติ
  • เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง (Brain-Based Learning) และการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
  • เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและปลูกฝังความรักในการเรียนรู้
  • เพื่อสร้างพื้นฐานการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

Learning management and activities

3. การจัดการเรียนรู้และกิจกรรม

  • Phonics: เริ่มเรียนตั้งแต่อนุบาล 1 เพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงที่ถูกต้อง
  • Reading and Writing:
       * อนุบาล 2: เริ่มเรียนการประสมคำเสียงสั้น
       * อนุบาล 3: สามารถประสมพยัญชนะและสระเพื่ออ่านและเขียนประโยคได้
  • Active Learning: ส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน
  • ความรู้รอบตัว (Thematic Learning): เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่น ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม
  • กิจกรรมเสริมพัฒนาการ:
       *การเล่นอิสระ
       *การอ่านนิทานภาษาอังกฤษ
       *การยืมหนังสือนิทานกลับบ้าน

Teaching media

4. สื่อการเรียนการสอน

  • หนังสือนิทานภาษาอังกฤษ
  • สื่อการเรียนรู้แบบบูรณาการ เช่น บัตรคำ วิดีโอ และเกม
  • สื่อสร้างสรรค์สำหรับการพัฒนาทักษะรอบด้าน เช่น ดนตรี ศิลปะ และการเคลื่อนไหว

Organizing the learning environment

5. การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

  • ห้องเรียนมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งในห้องเรียนและกลางแจ้ง
  • เด็กๆ ได้คลุกคลีกับครูต่างชาติและซึมซับภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง
  • การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานเพื่อกระตุ้นความสนใจและการเรียนรู้ด้วยตนเอง

Evaluation

6. การประเมินผล

  • การสังเกตพฤติกรรมและความก้าวหน้าทางการเรียนรู้
  • แบบประเมินพัฒนาการรายบุคคล
  • การรวบรวมผลงานของเด็ก เช่น การเขียนภาพ วาดภาพ และผลงานศิลปะ
  • การสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อรายงานผลการเรียนรู้ของเด็กอย่างต่อเนื่อง

Teaching personnel

7. บุคลากรผู้สอน

  • ครูต่างชาติ 1 คนต่อห้องเรียน ทำงานร่วมกับครูไทย
  • ครูผู้สอนผ่านการอบรมด้านการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยและมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนแบบสองภาษา

Extracurricular activities

8. กิจกรรมเสริม

  • กิจกรรมพิเศษ เช่น การแสดงบทบาทสมมติเป็นภาษาอังกฤษ การทำอาหาร และกิจกรรมวันสำคัญ
  • การจัดค่ายภาษาอังกฤษ (English Camp) เพื่อเพิ่มพูนทักษะภาษาและเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนาน

หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อปลูกฝังความรักในการเรียนรู้
สร้างพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในทุกด้านอย่างสมดุลและเหมาะสมกับวัย

โรงเรียน
ศรีวิทยา บางวัว

โรงเรียนศรีวิทยาได้พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และได้สร้างผู้เรียนคุณภาพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ติดต่อโรงเรียน

หมายเลขโทรศัพท์

038-538-555

© Sriwittaya All Rights Reserved.